วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Review...It's not how good you are, it's how good you want to be...


.
.
…... หนังสือเสริมกำลังใจภาษาอังกฤษ สุดคลาสสิคของ Paul Arden อดีตสุดยอดนักโฆษณาผู้ยิ่งใหญ่ของบริษัท Saatchi & Saatchi เอเย่นซี่โฆษณาระดับโลก ที่เนื้อหาผสมระหว่างเทคนิคการทำงานเจ๋งๆใน Agency และบริษัท Marketingทั้งหลาย กับแนวคิดและทัศนคติดีๆในการดำเนินชีวิต ผ่าน conceptหลักของหนังสือคือ 'ความ Creative' 
.

..... ตัวหนังสือแบ่งออกเป็นบทย่อยๆ หลายบท แต่ละบทก็มีหัวเรื่องย่อยอีกที หัวเรื่องย่อยหนึ่งเรื่องนี่ 1-2 หน้าเองครับ สั้นๆ กระชับมาก 
.
....โดยบทแรกๆจะเป็นเรื่องแนวคิดและทัศนคติในการทำงานทั่วๆไปก่อน เช่น เวลามีไอเดียเจ๋งๆอย่าขี้หวงเก็บไว้คนเดียว ให้ปล่อยออกไปให้หมด ท้าทายตัวเองให้คิดไอเดียใหม่ๆขึ้นมาให้ได้, อย่าเอาแต่หาคำชม จงหาคำวิจารณ์เพื่อเอามาพัฒนาตัวเองต่อไป
.
... ส่วนบทหลังๆจะเป็นเทคนิคช่วยในการทำงานของพวก Agency เช่น จะจัดการกับลูกค้าเจ้าปัญหาอย่างไร?, จะหา ideaเจ๋งๆมาเอาชนะ Agency เจ้าอื่นได้อย่างไร?, ตำแหน่งงานเล็กๆอย่างMedia Buyerจะมีวิธีสร้างความแตกต่างครั้งสำคัญได้อย่างไร? 
.
.
.. ตอนแรกที่ผมซื้อมาละเริ่มอ่าน ก็ยอมรับว่า ไม่ตรงกับที่คิดไว้ในใจแต่แรกครับ คือคิดว่าจะเป็นหนังสืออารมณ์ how to หรือกฏแห่งความสำเร็จอะไรเทือกนั้น แต่เล่มนี้ไม่ใช่ เล่มนี้ไม่มีสูตรไปสู่ความสำเร็จเป็นข้อๆครับ แต่เล่มนี้เป็นมุมมองทัศนคติและเทคนิคการทำงาน ให้เกิดความ Creative ครับ ซึ่งความ Creativeนี่แหละที่จะเป็นตัวนำไปสู่ความสำเร็จอีกที ก็เรียกว่าหนังสือเล่มนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใครในระดับนึงเลยครับ
.
.
. อีกเรื่องที่โคตรเจ๋งคือ ลักษณะหนังสือ design แบบเฉพาะตัวมาก ไม่เน้นตัวอักษรเยอะๆ แต่เน้นรูปและองค์ประกอบของการจัดหน้า ซึ่งทำได้น่าสนใจและน่าอ่าน ทำให้อ่านละไม่เบื่อเลย สำหรับคนที่กลัวเรื่องภาษาอังกฤษ เล่มนี้ถือเป็นเล่มแรกๆที่เอาไว้ฝึกได้เลยครับ เพราะเนื้อหาสั้นๆ กระชับ ไม่ยืดเยื้อ ไม่เน้นการอธิบายยาว เน้นแค่นำเสนอแนวคิดและมุมมองแบบสั้นๆ ไม่กี่ประโยค อ่านละเข้าใจง่าย (ตัวผมเองก็อ่านหนังสือภาษาอังกฤษแบบจบเล่มเต็มๆครั้งแรก ก็เล่มนี้แหละครับ 555)
.
.
.
แถมด้วย Quote โดนๆที่เอามาจากหนังสือครับ
.
" Do not seek praise, seek criticism."
.
" Do not covet your ideas. Give away everything you know, and more will come back to you."
.
" Don't look for the next opportunity, the one you have in hand is the opportunity."
.
" It's not what you know. It's who you know." 
.
และปิดด้วยคำคมเปิดเรื่องตามชื่อหนังสือครับ
.
" Nearly all rich and powerful people are not notably talented, educated, charming or good-looking. They become rich and powerful by wanting to be rich and powerful."
.
.
.
เหมาะกับ :
- นักการตลาด นักโฆษณา รวมถึงคนที่ทำงานการตลาดใน Agency ทั้งหลาย
- คนทั่วไปก็อ่านได้ เป็นหนังสือเสริมกำลังใจเล่มเล็กๆที่พกติดตัวได้ตลอด

.

.
ผู้เขียน : Paul Arden
สำนักพิมพ์ : Phaidon
ราคาหลังปก : 350.-
แนวหนังสือ : จิตวิทยา/ การตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น